🟢 LockBit - Băng đảng hacker nguy hiểm bậc nhất thế giới bị triệt phá | #TEKNews



LockBit - Băng đảng hacker nguy hiểm bậc nhất thế giới bị triệt phá


LockBit, băng đảng hacker nguy hiểm bậc nhất thế giới bị triệt phá, đây là tuyên bố mới được Liên minh cảnh sát quốc tế đưa ra. Cụ thể, Cơ quan Phòng chống Tội phạm Quốc gia Anh (NCA), Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Cơ quan Cảnh sát Liên minh châu Âu (Europol) đã phối hợp thực hiện một chiến dịch đặc biệt mang tên Cronos và đã tiêu diệt được LockBit.

Trước đó, LockBit thường xuyên cập nhật "bộ sưu tập" nạn nhân của mình trên website của mình kèm đồng hồ đếm giờ ngược đến thời hạn phải trả tiền chuộc. Từ ngày 20/2, sau khi LockBit bị triệt phá, trang này hiện thông báo của cơ quan chức năng về đang kiểm soát trang web.

Ngoài việc kiểm soát trang chủ, NCA còn nắm được cơ sở hạ tầng cho phép băng đảng quản lý và triển khai công nghệ để tống tiền, giúp các nạn nhân giải mã dữ liệu bị đánh cắp.

Trên X, VX-underground - tổ chức chuyên nghiên cứu về an ninh mạng cho biết LockBit đã xác nhận bị FBI tấn công các máy chủ chạy trên ngôn ngữ lập trình PHP của băng đảng. Tuy nhiên, LockBit tiết lộ rằng cơ quan chức năng chưa kiểm soát được các máy chủ dự phòng không dùng ngôn ngữ PHP của tổ chức hacker này.

Dữ liệu từ Secureworks cho thấy LockBit chiếm 25% thị phần ransomware toàn cầu, đứng thứ hai là Blackcat với thị phần khoảng 8,5%.

LockBit điều hành tổ chức như một doanh nghiệp và lần đầu được thế giới biết đến vào 2020 khi phần mềm độc hại cùng tên được tìm thấy trên các diễn đàn tội phạm mạng bằng tiếng Nga.

LockBit và các chi nhánh của tổ chức đã tiến hành hàng loạt cuộc tấn công mạng quy mô lớn, mã hóa dữ liệu nhạy cảm của nhiều doanh nghiệp sau đó bắt nạn nhân trả tiền chuộc để lấy khóa truy cập dữ liệu, hoặc tránh việc thông tin bí mật bị công khai.

Nhóm này từng nói họ hoạt động toàn phi chính trị, chỉ quan tâm đến tiền nhưng nghiêm cấm thành viên tấn công vào tổ chức y tế, như trung tâm tim mạch, khoa phẫu thuật thần kinh, bệnh viện phụ sản...

Riêng tại Mỹ, LockBit đã tiến hành hơn 1.700 cuộc tấn công, nhắm vào hầu hết ngành từ thực phẩm, trường học, giao thông vận tải cho tới dịch vụ tài chính và cơ quan chính phủ.

Từ QTM