😍 KHỞI NGHIỆP TUỔI 50 - Dhfoods

KHỞI NGHIỆP TUỔI 50
- Startup nắm bắt cơ hội để làm truyền thông như thế nào?

Chào các bạn, năm nay mình nhận được khá nhiều tin nhắn từ các bạn để xin kinh nghiệm khi tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 4. Mình cũng nghĩ, nếu năm 2021 mình nhận được sự tư vấn từ ai đó thì có khi mình sẽ quyết định khác đi và biết đâu sẽ thành công hơn. Vì vậy, năm nay mình xin phép chương trình được chia sẻ các kinh nghiệm đã có trong quá trình gọi vốn nhé.

🟢 TÌM HIỂU THẬT KỸ NƠI MÌNH SẼ ĐẾN VÀ NGƯỜI MÌNH SẼ GẶP

Khi các bạn đã quyết định tham gia chương trình và lọt vào vòng ghi hình thì nên chuẩn bị những gì? Đầu tiên, bạn nên tìm hiểu những Sharks nào sẽ ngồi vào ghế nóng năm nay? Tiếp theo, các bạn nên xem lại các video của các mùa STVN, và hãy tập trung vào các đoạn mà các Sharks xuất hiện, việc này giúp bạn dễ dàng tìm hiểu về khẩu vị đầu tư của các Sharks, bạn cũng hãy lưu ý các câu hỏi mà các Sharks hay đặt ra.

Ngoài ra, các bạn có thể xem các video khác của các Sharks (không phải trong STVN) để tìm hiểu thêm về sở thích, cách nói chuyện, cách tư duy trong công việc, mức độ chịu chi (đầu tư) trong quá khứ... Tóm lại, "biết người biết ta, trăm trận trăm thắng" nên bạn biết càng nhiều thì càng tốt.

🟢 TRUNG THỰC VÀ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỤ THỂ

Về phía các bạn cần chuẩn bị những gì? Tất nhiên là các con số Tài chính - Kế toán, về định giá công ty, về mục đích sử dụng số tiền đầu tư, về định hướng lâu dài của công ty.
Đối với Tài chính – Kế toán, con số bạn nêu ra phải chính xác, đúng sự thật, đừng nên đưa các con số sai hoặc giấu diếm vì các Sharks sẽ phát hiện ra ngay, bạn đừng bất ngờ, họ là Sharks mà. Điều này đồng nghĩa với việc bạn đừng nên nói dối (vì bất cứ điều gì) vì chương trình sẽ được phát đi phát lại và video sẽ mãi mãi ở đó, sẽ có hàng triệu con người xem và không sớm thì muộn họ sẽ nhìn thấy điều đó... Và đương nhiên, bạn không phải người nói dối chuyên nghiệp và cũng không nên cố gắng để trở nên chuyên nghiệp ở lĩnh vực này
😁😁
. Tóm lại, thông tin Tài Chính - Kế Toán cần ngắn gọn, chính xác và rõ ràng.

Về định giá công ty, bạn có thể tham khảo các chuyên gia trong ngành, đừng đưa các con số trên trời vì các Sharks là chuyên gia tài chính nên họ sẽ biết và khai thác ngay điểm này. Và bạn sẽ dễ bị gắn mác ngáo, nổ, xạo... trên truyền thông (đây chắc chắc không phải là hình ảnh đẹp khi nhắc về bạn và thương hiệu). Một điều dễ hiểu là ban tổ chức chương trình cũng sẽ khai thác đoạn này ở mức tối đa, vì nó gần như là hook của chương trình. Lúc đó, bạn sẽ vừa mất điểm trong mắt hàng triệu người xem, vừa không mang lại hiệu ứng truyền thông tích cực như mong muốn.

Về mục đích sử dụng tiền, mới đầu nghe có thể bạn sẽ nghĩ nó đơn giản nhưng thực ra nó rất khó. Bạn phải đưa ra kế hoạch phát triển lâu dài và bền vững trước thì mới tính được số vốn mà bạn cần gọi. Thường thì các Startup khó vay được ngân hàng, nên bạn hãy coi như đây là một dự án đi vay và bạn cần chứng minh với ngân hàng tổng chi phí cho dự án cũng như mức độ khả thi của dự án. Nếu có người quen mạnh về mảng tài chính thì bạn nên tham khảo ý kiến. Vì cách dùng tiền có hợp lý thì mới thuyết phục được các Sharks, đừng nghĩ là họ giàu nên mấy xu lẻ họ không quan tâm, người càng giàu họ càng kỹ mỗi khi chi tiền.

Về định hướng lâu dài của bạn và công ty, ý này gắn liền với mục trên, thiếu định hướng lâu dài thì bạn rất khó thuyết phục được các Sharks đầu tư. Tất cả phần thuyết trình, mình không nhớ bạn có được bao nhiêu phút (chắc sau buổi tổng duyệt bạn sẽ được ban tổ chức thông báo). Bạn cần viết ra giấy các nội dung và tập ở nhà, tập đi tập lại để sao nói năng cho trôi chảy và đúng trong thời gian mà ban tổ chức quy định. Nếu bạn nói ngắn quá thì sẽ thiệt thòi vì có thể sẽ còn nhiều ý tưởng bạn đã có thể trình bày. Còn nếu nói dài quá, ban tổ chức hoặc nhà đài sẽ cắt bớt phần trình bày của bạn, khi lên hình sẽ bị thiếu thông tin, hoặc các ý sau khi cắt sẽ không còn đúng như bạn muốn, người xem sẽ có thể cảm thấy hụt hẫng.
Ngoài ra, khi ghi hình bạn nên tập trung, bình tĩnh, trả lời đúng trọng tâm. Nếu bạn cần suy nghĩ, cứ nói với ban tổ chức. Nếu câu nào bạn không trả lời được thì cứ nhẹ nhàng nói thẳng là "Tôi/ em không biết hay không trả lời được..." hoặc bạn có thể cười và xin lỗi các Sharks, một nụ cười bằng 10 thang thuốc bổ mà.
🤣🤣

🟢 THÁI ĐỘ VÀ KỸ NĂNG CẦN SONG HÀNH VỚI NHAU

Điều quan trọng nhất, tuyệt đối các bạn không được đôi co với các Sharks, khi phát sóng bạn sẽ bị ném đá tơi bời, bạn nên nhớ ban tổ chức hay nhà đài bao giờ cũng bảo vệ các Sharks (cũng khó nói, nhưng mỗi sân chơi đều có luật vô hình, bạn buộc phải hiểu và tôn trọng luật chơi đó). Đừng tức giận, cáu kỉnh nếu các Sharks phê bình bạn. Hãy thật điềm tĩnh, lịch sự trả lời, điều này khó nên mới cần các bạn tập ở nhà, có thể nhờ đồng nghiệp đặt ra các câu hỏi khó cho bạn trước để bạn lựa cách trả lời sao cho đúng.

Ngoài các yếu tố khách quan thì vẫn có một số điều nhỏ mà bạn có thể chuẩn bị để buổi ghi hình trở nên thuận lợi hơn. Chẳng hạn như, bạn sẽ nên ăn mặc lịch sự nhưng cần chú ý đến tính thoải mái. Vì khi ghi hình (hàng tiếng đồng hồ) nếu bạn chọn trang phục quá cầu kì, quá chật, quá to... thì lâu dần sự không thoải mái ấy sẽ vô tình khiến bạn có biểu hiện cau có, khó chịu, sẽ ít ai hiểu và nghĩ cho bạn về điều đó đâu.

Khi đàm phán với các Sharks bạn cần linh hoạt và chứng minh được đề nghị đầu tư của bạn là chính xác chứ không phải ngáo. Cần chứng minh cho điều đó (cái này sẽ tốt hơn nếu có chuyên gia tư vấn) chứ đừng thách thức các Sharks. Họ là người xuống tiền nên bạn cần phải thuyết phục họ. Tuy nhiên, bạn cũng cần xác định giá trị đúng của công ty và đừng đồng ý với sự trả giá quá thấp, quá cách biệt của các Sharks.

Vậy trong trường hợp các Sharks nhất định không nâng hạn mức, bạn cần làm gì để câu được Cá Mập? Mình không biết có nên chia sẻ điều này ở đây không? Chắc các bạn muốn biết thì inbox mình nhé.

Tóm lại là bạn nên thử làm mọi cách để gọi được đầu tư. Bạn biết tại sao không? Vì nếu bạn mời được các Sharks đầu tư, thì ngoài việc bạn có vốn ở thời điểm đó, thì trong tương lai các Sharks cũng có thể sẽ hỗ trợ hoặc tư vấn cho bạn gọi vốn tiếp nếu bạn có nhu cầu (nghề của họ mà). Quan trọng hơn nữa, trong suốt 12 tháng các Sharks và TV HUB (ban tổ chức STVN) sẽ quảng bá cho bạn…free. Các bạn thử nghĩ xem, cần chi bao nhiêu tiền để có các Đại Sứ Thương Hiệu như vậy?
Nếu bạn gọi vốn không thành công, ngoài việc lên sóng, ban tổ chức chỉ hỗ trợ bạn đi báo trong 1 tuần sau khi phát sóng (vì tuần sau là các tập khác lên hình và họ sẽ tập trung hỗ trợ cho các Startup khác). Như vậy dần dần công ty của bạn sẽ đi vào lãng quên và thực sự tiếc cho cơ hội của bạn. Thực sự như bạn thấy đó, có rất ít công ty không gọi được vốn trên chương trình mà duy trì được sự quan tâm của truyền thông cũng người tiêu dùng sau đó... Ngoài sự nỗ lực của bạn sau khi phát sóng, thì còn cần cả chút may mắn. Vì vậy, tốt nhất đừng dựa vào sự may mắn mà hãy nỗ lực để gọi vốn thành công.
💛💛
Chúc các bạn đi câu Cá Mập thành công, mình sẽ đón xem các bạn!!
👏🏼👏🏼
#Dhfoods #TuhaogiaviViet
#Khoinghieptuoi50
#STVNmua7

📌 Link: https://www.facebook.com/groups/SHARKTANKVN/permalink/1588145511917960/
📌 Evernote
📌 TEKPost
📌 FB TUNGTEK


Post

😍 KHỞI NGHIỆP TUỔI 50 - Dhfoods
➖➖➖➖➖

Việc của mình là chỉ tô xanh các câu mà chú Dũng chia sẻ, nó thật sự mang lại giá trị rất tốt cho việc khởi nghiệp nói riêng & cách chúng ta tiếp cận " thành công " nói chung.
.
Mạn phép được chia sẻ bài viết của chú & mong được lắng nghe nhiều hơn nữa những chia sẻ. Bài gốc mình để trên link #tekpost.
.
📌 TEKPost: https://tek.tungtek.com/post/khoi-nghiep-tuoi-50-dhfoods
.
🆃🆄🅽🅶🆃🅴🅺, 03.07.24
.
#tungtek #teknews #khoinghiep #startup